Các doanh nghiệp, nhãn hàng đang bắt đầu hiểu giá trị của việc tận dụng ảnh hưởng của các blogger và các cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội có thể tối đa hóa cho chiến dịch truyền thông của họ. Nhưng đối với nhiều chuyên gia trong ngành, xác định chính xác những Influencer cho từng chiến dịch vẫn là một thách thức. Để chọn ra những influencer phù hợp nhất, cần dựa vào các yếu tố sau:
- Nội dung có giá trị Influencer cần tạo ra nội dung có tính xác thực, gần gũi với người dùng mạng xã hội, và có khả năng trở thành đề tài thảo luận và chia sẻ trên mạng xã hội, có khả năng tạo ra những nội dung truyền cảm hứng cho người xem.
- Sự hiện diện trên đa kênh đã tối đa hóa tác động của influencer trong chiến dịch truyền thông, hãy tìm kiếm những influencer có thể duy trì sự hiện diện tích cực trên nhiều kênh mạng xã hội, truyền thông, báo chí.
- KOL/KOC phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Dựa vào sản phẩm và kiến thức về lĩnh vực của KOL để có được sự lựa chọn phù hợp. Họ sẽ dùng những kiến thức chuyên môn cùng trải nghiệm để tăng mức độ thuyết phục của khách hàng.
- Nên chọn những KOL/KOC được nhiều người yêu mến, tin tưởng: Số lượng người theo dõi KOL/KOC nhiều sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng cao. Do đó, việc sản phẩm ngày càng lan tỏa trên diện rộng là điều tất nhiên.
- Lựa chọn người có ảnh hưởng có độ uy tín cao: Khi lựa chọn một gương mặt có ảnh hưởng để quảng bá cho thương hiệu, các doanh nghiệp cần chú ý tìm hiểu về quá khứ của người này, bao gồm các những lùm xùm đời tư, các thông tin tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, nếu như người có ảnh hưởng này đang quảng bá cho quá nhiều các thương hiệu cùng một lúc, hay đang quảng bá cho các thương hiệu có hình ảnh đối ngược sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực ở người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng người có ảnh hưởng này chỉ đăng tải các bài viết về các thương hiệu vì được trả tiền, từ đó đánh mất lòng tin ở người có ảnh hưởng. Một yếu tố mà doanh nghiệp cần xem xét đó chính là liệu người có ảnh hưởng này có duy trì được chất lượng bài đăng của mình hay không. Nếu như chất lượng các bài đăng của người ảnh hưởng này ổn định, có đầu tư, tâm huyết, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tin tưởng vào những người có ảnh hưởng này hơn. Người có ảnh hưởng cần có một tỷ lệ hợp lý với những bài đăng đơn thuần, chia sẻ về cả nhân của người có ảnh hưởng và những bài viết được tài trợ. Nếu như các bài viết của người có ảnh hưởng đều là các bài viết quảng cáo cho các thương hiệu, người tiêu dùng sẽ cho rằng động cơ của người này chỉ là kiếm tiền chứ không phải là những chia sẻ đơn thuần với thiện chí trong sáng. Dựa vào thông điệp tích cực mà KOL/KOC mang lại: Nếu KOL/KOC luôn chia sẻ những thông điệp tích cực, thông tin chân thật thì sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng. Cùng nhờ đó mà tạo được niềm tin của những người theo dõi. Và thông qua đó, sản phẩm/ dịch vụ mà KOLKOC đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người theo dõi tin tưởng và chuộng hơn.